Bảo dưỡng két làm mát máy biến áp: Vai trò quan trọng trong ngành nhiệt điện

Ngành nhiệt điện đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp năng lượng điện cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Để đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn của các nhà máy nhiệt điện, tất cả các thành phần phải hoạt động ổn định và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò quan trọng của việc bảo dưỡng két làm mát máy biến áp trong ngành nhiệt điện và những quy trình cần thiết để đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn.

Quy trình và các lưu ý khi bảo dưỡng két làm mát máy biến áp

Yêu Cầu Chung

Điều cần thiết để két làm mát dầu máy biến áp vận hành trơn tru và hạn chế tối đa các hỏng hóc trong quá trình sử dụng, việc kiểm tra thường xuyên và bảo trì tốt sẽ đảm bảo hoạt động không gặp sự cố. Tần suất kiểm tra sẽ phụ thuộc vào vị trí địa điểm và điều kiện hoạt động cụ thể.

Các thiết bị được lắp đặt trong khu công nghiệp hoặc ven biển thường yêu cầu kiểm tra thường xuyên hơn so với các thiết bị tương tự ở các vùng nông thôn, không bị ô nhiễm. Hư hỏng có thể xảy ra trong quá trình lắp đặt tại chỗ và trong thời gian trước khi đưa vào vận hành. Công tác kiểm tra và khắc phục phải được thực hiện trong giai đoạn này. Tại các địa điểm đang tiến hành xây dựng, chúng tôi khuyên rằng toàn bộ bộ trao đổi nhiệt nên được che đậy để bảo vệ nó khỏi bụi bẩn và hư hỏng cho đến thời điểm đưa vào vận hành.

Vệ sinh két làm mát

Khối cuộn dây phải được giữ sạch sẽ để đảm bảo nó hoạt động tốt. Người sử dụng bộ trao đổi nhiệt phải đảm bảo rằng các chất tẩy rửa được sử dụng không có tác dụng ăn mòn đối với vật liệu mà Nhà Sản Xuất (NSX) sử dụng.

Vỏ (Hộp) bảo vệ

Việc kiểm tra vỏ bảo vệ nên được thực hiện ít nhất 3 tháng một lần. Khi làm như vậy, hãy kiểm tra xem có bất kỳ sự xuống cấp nào của lớp phủ và/hoặc sự ăn mòn không. Nếu những sai sót như vậy được ghi nhận, hãy thực hiện hành động khắc phục ngay lập tức. Nếu xảy ra bất kỳ hư hỏng nào trong quá trình lắp đặt, hư hỏng này cần được sửa chữa để tránh hư hỏng thêm.

Ruột ống trao đổi nhiệt của két làm mát 

Ruột ống thiết bị trao đổi nhiệt phải được kiểm tra ít nhất 3 tháng một lần để phát hiện nhiễm bẩn và bất kỳ vật liệu không phù hợp nào. Ngoài ra, cần kiểm tra bất kỳ rung động bất thường nào của quạt. Ruột ống TĐN phải được làm sạch theo hướng dẫn khi cần thiết, sử dụng khí nén áp suất thấp hoặc tia nước hướng ngược với luồng không khí và vuông góc với cuộn dây để tránh uốn cong hoặc làm hỏng các lá tản nhiệt.

Nếu các phin bị cong, có thể nắn lại bằng dụng cụ sửa chữa (lược). Phải cẩn thận không hướng tia nước trực tiếp vào động cơ quạt hoặc bảng điều khiển điện. Cần lưu ý rằng các điều kiện khí quyển bất thường có thể gây hại lớn cho tuổi thọ của ống TĐN có gắn các vây tản nhiệt (lá tản nhiệt bằng Vật liệu: Nhôm hoặc Đồng).

Quạt làm mát 

Quạt phải được kiểm tra ba tháng sau khi chạy thử và sau đó tùy thuộc vào điều kiện vận hành và theo kinh nghiệm cho thấy, để phát hiện bất kỳ sự tích tụ bụi bẩn và/hoặc rung động quá mức nào, mà cuối cùng có thể gây hư hỏng cho quạt hoặc chính bộ trao đổi nhiệt.

  • Đảm bảo cách điện hoàn toàn trước khi tháo tấm chắn quạt. Các cánh quạt cũng nên được kiểm tra xem có bị xói mòn hoặc ăn mòn không và thực hiện các biện pháp khắc phục nếu cần.
  • Cần loại bỏ tất cả bụi bẩn và các chất nhiễm bẩn khác (ví dụ: băng hoặc tuyết) để tránh quá nhiệt cho quạt và ổ trục động cơ chạy không cân bằng. Độ an toàn của các chốt gắn quạt và tính toàn vẹn của các bộ phận phải được kiểm tra toàn diện như một phần của hoạt động bảo trì định kỳ.
  • Cần chú ý đặc biệt đến các ốc vít và sự cân bằng của các cánh quạt. Khi các bộ phận bảo vệ quạt hoặc các phần của vỏ phải được tháo ra để kiểm tra, hãy đảm bảo rằng các bộ phận này đã được lắp lại và cố định đúng cách trước khi khởi động lại bộ trao đổi nhiệt.

Các rủi ro có thể gặp phải khi bảo dưỡng két làm mát máy biến áp

Trong các đoạn trước, nhiều rủi ro liên quan đến việc xử lý, lắp đặt và vận hành các bộ phận làm mát bằng chất lỏng đã được chỉ ra. Dưới đây là tổng quan về các mối nguy còn lại có liên quan nhất phải được tính đến.

  • Các cạnh và góc sắc nhọn:

-Có nguy cơ gây thương tích đáng kể do các cạnh và góc sắc của cuộn dây và vỏ bọc. Đảm bảo đeo thiết bị bảo vệ đáng tin cậy trong mọi thao tác xử lý thiết bị và các hoạt động bảo trì.

  • Các nắp kết nối & thành vách kết cấu:

– Chỉ những nhân viên có chuyên môn mới được mở các nắp kết nối hoặc thành vách kết cầu. Đảm bảo các nắp liên kết & thành vách được cố định đúng cách sau khi đóng.

  • Quạt:

-Quạt quay có thể gây thương tích cho ngón tay. Không bao giờ vận hành quạt mà không có lưới bảo vệ được gắn và cẩn thận với quần áo rộng rãi. Tắt nguồn trước khi bảo trì.

  • Phải tắt nguồn Điện lưới:

– Trước  khi thực hiện bất kỳ công việc hoặc bảo trì nào đối với thiết bị. Bảo vệ thiết bị khỏi việc vô tình bật lên.

  • Bỏng (Nguy cơ cháy nổ)

– Đường ống của thiết bị và không khí xung quanh thiết bị có thể nóng. Sử dụng biện pháp bảo vệ đáng tin cậy.

  • Chất lỏng làm việc:

– Chất lỏng làm việc có thể độc hại và/hoặc dễ cháy. Các chất này chỉ có thể được xử lý bởi nhân viên có trình độ sau khi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết và tuân theo triệt để quy định hiện hành đang áp dụng.

  • Rung động của quạt:

– Rung động của quạt liên tục có thể gây hỏng vật liệu và do đó có nguy cơ làm bị thương người thao tác (vận hành) hoặc hư hỏng do các bộ phận bị lỏng. Do đó, các rung động phải được giảm đến mức tối thiểu mọi lúc.

Xem thêm:

Lưu ý rằng thông tin chi tiết về bảo dưỡng két làm mát máy biến áp cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào công suất tổ máy và các yêu cầu kỹ thuật cụ thể của từng dự án. Việc tư vấn và bảo dưỡng két làm mát máy biến áp dưới cần được thực hiện với sự hỗ trợ của chuyên gia trong lĩnh vực này để đảm bảo sự phù hợp và đáng tin cậy của sản phẩm.

Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết, sản xuất theo thiết kế yêu cầu và phương án bảo dưỡng sửa chữa thiết bị đúng theo tiêu chuẩn!!!

Phone: 0971.858.017 – 0981.44.91.92 (Zalo, Wechat, Whatsapp)

Email: cuongphatmtc@gmail.com